Vingroup đề xuất đầu tư tuyến tàu đường sắt đô thị tốc độ cao nối quận 7 với Cần Giờ
Tuyến tàu đường sắt đô thị tốc độ cao nối quận 7 với Cần Giờ được Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư. Theo nghiên cứu sơ bộ hiện nay, tuyến đường sắt này có hai nhà ga và hai depot, trong đó một depot đặt tại quận 7 và một depot khác tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm các vị trí kết nối và nhà ga dọc tuyến metro nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án. Theo Sở Xây dựng, việc đầu tư cần làm rõ định hướng phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng (TOD), đồng thời gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển và kinh tế xanh của TP.HCM.
Cụ thể, Sở Xây dựng cho rằng cần bổ sung các điểm kết nối và nhà ga tại quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ dọc theo hành lang tuyến metro này, nhằm tăng hiệu quả phát triển đô thị theo mô hình TOD và nâng cao tính khả thi của dự án.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề nghị các bên liên quan làm rõ phương án bố trí các depot metro tại quận 7 và Cần Giờ, đồng thời cần tăng cường chức năng công cộng tại các khu vực dự kiến xây dựng depot. Dự án cũng cần nghiên cứu khả năng bố trí hướng tuyến chung với cầu Cần Giờ, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và thống nhất tiến độ triển khai. Ngoài ra, nhà đầu tư và các bên liên quan cần tính toán tốc độ thiết kế phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả khai thác tuyến metro.
Trước đó, theo phương án đầu tư do Tập đoàn Vingroup đề xuất, tuyến metro nối quận 7 và Cần Giờ sẽ có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), và điểm cuối tại khu đất rộng 39 ha, tiếp giáp dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Vingroup dự kiến sẽ tự thu xếp toàn bộ vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành tuyến metro trong suốt thời gian thực hiện dự án, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.
Theo Vingroup, tuyến metro này sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài khoảng 48,5 km. Tốc độ thiết kế tối đa đạt 250 km/h, với hai ga chính dự kiến đặt tại quận 7 và huyện Cần Giờ. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch, đầu tư và nâng cao chất lượng sống của người dân khu vực. Vingroup bày tỏ mong muốn được chính quyền TP.HCM xem xét và sớm chấp thuận để triển khai dự án.
Vào tháng 1/2025, tại hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề nghị Tập đoàn Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nối từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ. Ông cũng gợi ý TP.HCM nên giao thêm nhiều nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân lớn để tạo thêm động lực và nguồn lực mới thúc đẩy phát triển.
Theo mục tiêu phát triển giao thông đô thị, từ nay đến năm 2035, TP.HCM sẽ hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 335 km (bao gồm việc nối dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên và xây dựng các tuyến số 2 đến số 7). Giai đoạn tiếp theo trong 10 năm sau đó, các tuyến số 8, 9 và 10 sẽ tiếp tục được xây dựng hoàn thành. Tổng mức đầu tư ước tính cho toàn bộ 10 tuyến metro này vào khoảng 67 tỷ USD.
Có thể bạn quan tâm
Bà Rịa – Vũng Tàu Hợp Tác Chiến Lược với Sun Group Triển Khai Loạt Dự Án Quan Trọng
Tại buổi họp báo, ông Hoàng Vũ Thảnh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bà…
Chi tiết5 lý do Blanca City Sun Group Vũng Tàu thu hút nhà đầu tư năm 2025
Blanca City – dự án bất động sản cao cấp của Sun Group tại Vũng…
Chi tiếtVũng Tàu: Từ Thành Phố Ven Biển Đến Trung Tâm Kết Nối Mới
Vũng Tàu đang đứng trước một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển, nhờ…
Chi tiết