Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại lễ khởi công Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, ngày 19/4

Thông tin mới nhất về dự án trọng điểm mà tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cam kết “tự lo toàn bộ vốn”

Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ xuống còn khoảng 16 phút.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại lễ khởi công Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, ngày 19/4
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại lễ khởi công Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, ngày 19/4

Mới đây, Sở Tài chính TP.HCM đã hoàn tất báo cáo thẩm định và trình UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận việc giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập đề xuất dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trước khi hoàn thiện báo cáo thẩm định hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, Sở Tài chính cho biết đã tổ chức lấy ý kiến từ các sở, ban, ngành liên quan cùng ba địa phương có tuyến đường đi qua gồm quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, các đơn vị liên quan cơ bản thống nhất với đề xuất của Vingroup, đồng thời đánh giá đây là dự án cần thiết, phù hợp với chủ trương, quy hoạch và định hướng phát triển của ngành giao thông tại TP.HCM.

Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, có chiều dài hơn 48 km và có tốc độ 250 km/h
Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ, có chiều dài hơn 48 km và có tốc độ 250 km/h

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), với loại hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành). Theo đó, nhà đầu tư sẽ trực tiếp sử dụng vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp để xây dựng, sở hữu, vận hành và khai thác dự án sau khi hoàn tất.

Theo phân tích từ Vingroup, phương án đầu tư theo hình thức PPP sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn so với phương thức đầu tư công (sử dụng ngân sách Nhà nước hoặc vốn vay ODA).

Đáng chú ý, Tập đoàn Vingroup cho biết đã có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án quy mô lớn với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng và hiện nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về tổng tài sản, doanh thu cũng như mức đóng góp ngân sách. Với năng lực đó, Vingroup bày tỏ mong muốn tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và riêng TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Trên cơ sở nội dung trình bày, Sở Tài chính TP.HCM nhận định rằng đề xuất dự án của nhà đầu tư phù hợp với lĩnh vực thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo đúng quy định tại Luật PPP. Do đó, trong trường hợp UBND TP.HCM thống nhất chủ trương giao nhà đầu tư nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư dự án, Sở Tài chính kiến nghị chỉ thống nhất về loại hình đầu tư theo phương thức PPP, chưa xem xét cụ thể loại hợp đồng PPP dự kiến áp dụng.

Bên cạnh đó, đối với các nội dung liên quan đến lợi thế đầu tư và loại hợp đồng PPP (dự kiến áp dụng), Sở Tài chính TP.HCM sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, đánh giá chi tiết trong giai đoạn xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Đồng thời, các vấn đề cụ thể liên quan đến quy hoạch tổng thể, quy hoạch giao thông, loại hình đường sắt, cũng như sự phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của thành phố nói chung và tại địa phương có dự án nói riêng… cũng sẽ được thẩm tra kỹ lưỡng trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo Sở Tài chính TP.HCM, ngoài các nội dung nêu trên, Tập đoàn Vingroup cần tiếp tục nghiên cứu, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến thẩm định và góp ý từ các cơ quan chức năng trong quá trình lập đề xuất đầu tư dự án, nhằm bảo đảm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được đánh giá toàn diện, đáp ứng đầy đủ yêu cầu, điều kiện cần thiết, đạt chất lượng và hiệu quả theo đúng các quy định hiện hành.

Tuyến đường sắt giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP HCM đi Cần Giờ

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao sẽ kết nối từ quận 7 đến khu vực tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao sẽ kết nối từ quận 7 đến khu vực tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

Vào ngày 19/4 vừa qua, tại lễ khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise, Tập đoàn Vingroup cho biết khu đô thị lấn biển này sẽ được kết nối với trung tâm TP.HCM thông qua tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao dài 48,5 km. Với tốc độ vận hành tối đa lên đến 250 km/h, thời gian di chuyển từ khu Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ chỉ mất khoảng 16 phút.

Theo thông tin từ Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối quận 7 và huyện Cần Giờ sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài khoảng 48,5 km. Tuyến có tốc độ thiết kế tối đa 250 km/h, với hai nhà ga chính dự kiến đặt tại Cần Giờ và quận 7. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, mà còn đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư, cũng như góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Vì vậy, Tập đoàn Vingroup kỳ vọng chính quyền TP.HCM sẽ sớm xem xét, chấp thuận chủ trương để triển khai dự án.

0/5 (0 Reviews)
Bà Rịa – Vũng Tàu Hợp Tác Chiến Lược với Sun Group Triển Khai Loạt Dự Án Quan Trọng

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Vũ Thảnh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bà…

Chi tiết
5 lý do Blanca City Sun Group Vũng Tàu thu hút nhà đầu tư năm 2025

Blanca City – dự án bất động sản cao cấp của Sun Group tại Vũng…

Chi tiết
Vũng Tàu: Từ Thành Phố Ven Biển Đến Trung Tâm Kết Nối Mới

Vũng Tàu đang đứng trước một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển, nhờ…

Chi tiết